บทความจากชาวนาขายข้าวเอง

เท่าที่จำความได้ ผ่านมากี่ปี ชาวนาไทย เป็นเพียงเครื่องมือในการแสวงหาประโยชน์ของนักการเมือง ข้าราชการประจำ บางคน!! เท่านั้น

ชาวนาอิสานทำนาปี เพียงปีละ 6 เดือนเท่านั้น ระยะเวลาที่เหลือปล่อยที่นาให้ว่างเปล่า บ้างก็เลี้ยงสัตว์ ที่ไม่สามารถสร้างรายได้ที่เป็นรูปธรรม

ข้าวกล้องหอมมะลิ ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้จริงหรือไม่? ข้าวกล้องหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ไม่แข็ง ไม่เฝื่อน ไม่ต้องแช่น้ำจริงหรือเปล่า?

ทราบไหมว่าข้าวกล้องหอมมะลิที่คุณภาพดีนั้น ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ที่จะทำให้รับประทานได้ง่าย แข็ง เฝื่อน ต้องแช่น้ำก่อนหุงหรือเปล่า?

การจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำในชีวิตนั้น สำคัญหรือไม่? การวางแผนการใช้ชีวิตที่ดี เปรียบดังเรือที่เดินตามเข็มทิศ ย่อมถึงจุดหมายได้สะดวก

เขาพยายามออกกฎหมายเพื่อควบคุมชาวนาทุกมิติ โดยอ้างถึงมาตรฐานการทำงานในแทบทุกด้าน ถือว่าฟังขึ้น ชาวนาเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ดีพอจะขายข้าวเองหรือยัง?

คนส่วนใหญ่มองภาพชาวนาคือ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องรอรับความช่วยเหลือจากรัฐ หรือคนอื่นตลอดมา ฟังดูแล้ว ไม่น่าพิสมัยเอาเสียเลย

การเป็นชาวนาขายข้าวเอง แบ่งเป็นสองพวกแบบง่าย ๆ คือ -ต้องการหลุดพ้นจากกลไกของตลาดข้าว -ต้องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แบบใดจะมั่นคง ยั่งยืนกว่ากัน?

หลังจากเราขนข้าวกลับมาจากลานรับซื้อ ก็เริ่มสีข้าวเพื่อบรรจุถุงขายเอง แต่รู้ไหมว่า "ต้องเจอกับอะไรอีกบ้าง?" หากพี่น้องชาวนาอยากสีข้าวขายเอง ต้องทำอย่างไร??

ทำไมคุณภาพชีวิตชาวนาญี่ปุ่นถึงดีมาก?? ทำไมข้าวญี่ปุ่นถึงมีราคาแพง??

มันเทศที่ขายตามห้าง ไม่แน่ชัดว่ามีแหล่งที่มาจากที่ใด ญี่ปุ่น เวียดนาม ลาว หรือเขมร แต่ที่เห็นได้ชัดคือ "คุณภาพ" ที่ดูแล้วทำให้รู้สึกว่า กลัว

อ่านถึงตอนที่๓ น่าจะมองภาพของการทำนา หรือมองทัศนคติของชาวนาออกกันบ้างแล้วนะครับ

ตกลงการตากข้าวบนถนนนี่ มันเป็นยังไงกัน อ้างความน่าสงสาร แล้วเบียดเบียนคนอื่น ได้ด้วยเหรอ?

ชาวนาบางส่วน ชอบความสะดวกรวดเร็ว จึงนิยมใช่รถเกี่ยวนวดข้าว แล้วนำมาตากบนถนนหลวง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ๆ แบบนี้ ดี หรือไม่?

พยายามเรียบเรียงอยู่นาน ที่จะเขียนบทความนี้ดีไหม ความตาย เกี่ยวข้องกับชาวนายังไง? ตายแล้ว มีอะไรไว้ให้คนรุ่นหลังบ้าง?

ทราบหรือไม่ว่า การทำนาแบบอินทรีย์ นอกจากจะได้ข้าวที่ปลอดภัยแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อีก อยากรู้ไหมว่า ลดได้มากน้อยเท่าไร??

เคยทราบไหมว่า การทำนา 1 ไร่ มีต้นทุนส่วนใดบ้าง ที่ต้องจ่าย?? ชาวนาขายข้าวแล้ว เหลือกำไรจริงเท่าไร??

การจัดอบรมให้ความแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่ทุ่งกุลา ต.หินกอง อ.สุวรรณภูมิ และ ต.กู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ด้วยความร่วมมือของ อีไรซ์ฯ ,มทร.อิสาน ,สวทช. และ กรมการข้าว

มีใครทราบบ้างว่า ทำไมบางพื้นที่เริ่มเกี่ยวข้าวแล้ว แต่บางพื้นที่ข้าวเพิ่งออกรวง บางที่ข้าวเพิ่งตั้งกอได้ด้วยซ้ำไป มีวิธีการแบ่งอย่างไรบ้าง?

พวกเราเชื่อว่า มีกลไกรัฐ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับ"ระบบทุน" มากกว่าการเอื้อประโยชน์ให้เกษตรกร จึงเป็นที่มาของการดิ้นรนเอาตัวรอดในระบบนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้