บทความจากชาวนาขายข้าวเอง

การรู้จักต้นทุนของตนเอง ทั้งชาวนาและคนกินเอง โดยเฉพาะการเอาตัวรอดในกลไกธุรกิจโรงสีในปัจจุบันนี้ที่สู้กันด้วยระบบ"สายป่าน" ใครยาวกว่า คนนั้นรอด

เคยสงสัยไหมว่าทำไม ชาวนา(อิสาน) ปลูกข้าวได้คนละหลายตันต่อปี ในแต่ละปีกลับต้องซื้อข้าวกินตลอด เป็นเพราะอะไร ใครทราบบ้างครับ?

เราคัดสินค้า แบบสวย ๆ คุณภาพดีที่สุดส่งให้ลูกค้า แล้วเคยสงสัยไหมว่า ส่วนที่ไม่สวย โอเวอร์ไซส์ ตกเกรด พวกเราเอาไปทำอะไร??

แบ่งปันความสุข ให้น้อง ๆ โรงเรียนในชนบท (วันนี้ 7 โรง,มัธยม 1-ประถม 5-ศพด 1) ข้าว 1 ถุง ที่ท่านสั่ง แบ่งปันไปยังน้อง ๆ ลูกหลานในชนบททุกปี

น่าคิดไหมว่าทำไมเกษตรกรไทยเติบโตกันเองได้ยากมาก ๆ

นอกจากแจกข้าวสาร และขนมต่าง ๆ ในช่วงวันเด็กแล้ว ปีนี้ มีผู้ใหญ่ใจดี มาขุดบ่อบาดาลให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลน มูลค่ากว่า 50,000 บาทด้วยเด้อ

รูปแบบการปลูกข้าวของชาวนาในโมเดล"ชาวนาขายข้าวเอง" ของอีไรซ์ฯไทยฟาร์มเมอร์ส ในแต่ละระดับ

ได้ยินวลีคำนี้มานานแล้ว แต่ไม่เข้าใจความหมาย พอริ่มหันมาดูแลสุขภาพ ด้วยการใส่ใจอาหารการกิน เลือกเฉพาะอาหารที่เรามั่นใจว่า สะอาด ปลอดภัย จึงเข้าใจ

ข้าวเม่ามูนมังเป็นข้าวเม่าสด สุกจากการคั่วแล้ว สามารถกินสดได้เลย ชง ผสมน้ำผลไม้ เพื่อให้ได้หลากหลายรสชาติ เช่น น้ำมะพร้าวสด ขูดมะพร้าวใส่ ได้ด้วย

ใคร ๆ ก็เคลมว่าของตนเองเป็นอินทรีย์ เป็นออแกนิค เราจะมั่นใจได้ยังไงว่า มันอินทรีย์ ปราศจากสารพิษจริง ๆ?? ถ้าอยากทำ ต้องเริ่มจากตรงไหนก่อน??

มีโอกาสได้รับการวางวิสัยทัศน์ จาก ผู้บริหารฟาร์มโชคชัย ในด้านธุรกิจการเกษตร น่าจะเป็นประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการ ไม่มากก็น้อย

ในข้าวที่เรากิน มีแค่แป้ง(คาร์โบไฮเดรต)เท่านั้นจริง ๆ หรือ?? มีข้าวชนิดไหน ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่จำเป็นต่อร่างกายบ้าง?

ใคร ๆ ก็อ้างว่าผลผลิตของตนเองนั้น ปลอดสาร อินทรีย์ หรือเป็นออร์แกนิค มีความปลอดภัยสูงกันทั้งนั้น แต่จะมั่นใจได้อย่างไร ว่า ปลอดภัยจริง??

คุณตาคุณยายของเราทำนามากว่า 70 ปี ส่งลูกเรียนสูงทุกคน พอรุ่นหลานอยากกลับมาพัฒนา ปลูกข้าวดีดี ที่มีกำไร ท่านบอกว่า "มันลำบาก" อย่ามาทำเลย

โรคพืช และแมลง เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ ชาวนาจำเป็นต้องใช้สารเคมีมาตลอด เพื่อรักษาผลผลิต และเชื่อว่าจะช่วยให้ได้ข้าวที่สมบูรณ์ มีทางแก้อื่นอีกไหม?

นโยบายหรือกลไกรัฐแต่ละปี คือ การเป็นแชมป์ส่งออกข้าวหอมมะลิโลก คำถามเราคือ เป็นแชมป์แล้ว ทำไมชีวิตชาวนายังลำบาก ใครที่ได้ประโยชน์จากการส่งออก??

ปี 2563ได้รับเกียรติให้เข้ารับคำปรึกษาแลกเปลี่ยน แบบส่วนตัวกับผู้บริหารฟาร์มโชคชัย ลองไปติดตาม วิสัยทัศน์ของคนทำธุรกิจการเกษตรว่าเป็นอย่างไรกันครับ

การตัดสินใจไปออกงานระดับประเทศ ที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับสัดส่วนรายได้ ของโครงการชาวนาขายข้าวเอง .... แต่เราตัดสินใจไป เพื่อสร้างโอกาส

การใช้หลักการตลาดนำการผลิต จำเป็นต้องถาม Target & Market เสียก่อน แล้วกำหนดวิสัยทัศน์ในการทำงาน จึงจะสามารถเดินได้ตรงกับเป้าหมายมากที่สุด

คุณคิดว่าการหุงข้าวแบบใช้ถ้วยตวง กับใช้ข้อนิ้ววัด อย่างไหนจะแม่นยำ และเหมาะสมกว่ากัน??? ทดสอบการหุงข้าวหอมมะลิปลอดสาร จากทุ่งกุลาร้องไห้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้