บทความจากชาวนาขายข้าวเอง

ข้าวกล้องหอมมะลิปลอดสาร นอกจากอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการแล้ว เนื้อสัมผัสไม่แข็ง ไม่เฝื่อน ที่สำคัญคือ ไม่ต้องแช่น้ำก่อนหุงจ้า !!!

สิ่งชี้วัดว่า เรานั้นจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ โดยเฉพาะในการทำธุรกิจยิ่งแล้ว วิสัยทัศน์คือสิ่งสำคัญที่ หากขาดไปแล้ว ก็จะไปไม่ถึงดวงดาวอย่างแน่นอน

สารเมทิโบรไมด์คืออะไร? ทำไมสารนี้จึงเกี่ยวกับข้าวสารถุง? ข้าวที่เรากินปลอดภัยแค่ไหน? มีทางเลือกใดบ้างสำหรับอาหารปลอดภัย?

อาชีพเกษตรกรเป็นอาชีพอิสระ มีเวลามากมาย แต่การจะสร้างรายได้ให้มั่นคง ต้องมีความพร้อมด้านใดบ้าง? เป็นสิ่งจำเป็น และสำคัญ "ก่อนจะตัดสินใจ"

ถ้าเราเป็นชาวนา เกษตรกรที่ไม่มีทุนในการขับเคลื่อนธุรกิจ ยังมีหน่วยงานที่พร้อมจะสนับสนุนเราให้ไปต่อ หากเรามีความพร้อม ที่มากพอ

"การจบลงของบางอย่าง คือการเริ่มต้นของอีกหลายอย่าง" ชีวิตการต่อสู้มายาวนานหลายปี ความรักของคนสองคน และชีวิตหลังความตาย ส่งต่อผ่านทาง DNA

เมื่อพวกเรา ชาวนารุ่นใหม่ เดินทางมาไกล เกินกว่าสิ่งที่ปู่ย่าตายาย พ่อแม่ เคยทำ กับการเป็นชาวนาขายข้าวเอง ด้วยการสร้างมาตรฐานการทำงานขึ้นใหม่

พายุฝน ที่มักจะเข้ามาในช่วงข้าวกำลัง พร้อมจะเก็บเกี่ยว ทำให้ชาวนาต้อง"ลุ้น"กันตัวโก่ง รวมถึงการบริหารจัดการน้ำ ที่ ผ่านไปกี่ปี ก็ยังเหมือนเดิม

หากคุณอยากให้คนที่คุณรัก ได้กินของดี ได้กินอาหารอร่อย ได้ไปเที่ยวสถานที่ดีดี ควรทำในตอนที่มีโอกาส หรือทำในตอนที่มีชีวิตอยู่ แบบนี้ จะดีที่สุดครับ

ยังมีคนบางจำพวกที่หากินกับชาวนา มาในรูปแบบต่างๆ บ้างก็มาในคราบนักบุญ บ้างก็มาในคราบคนบาป บ่อยครั้งที่เกินสติปัญญาและกำลังที่พวกเราจะต้านทานไหว

ชาวนารุ่นใหม่ ที่มีต้นทุนน้อยนิด เท่าที่ปู่ย่าตายาย พ่อแม่สั่งสม ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น การจะเป็น"ชาวนาขายข้าวเอง"ได้ ต้องมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง?

ไม่ใช่จะเอาแค่ความสงสาร หรือความเห็นใจมาเร่ขาย เราต้องพัฒนาตัวเองทุกด้าน ตั้งแต่ทัศนคติในการทำนา จนถึงการแปรรูป ที่ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด

งงไหม ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวมาปลูกทุกปี ราคาก็แพงทุกปี แต่พอเกี่ยวข้าวขาย ได้ราคาเพียงนิดเดียว คนที่ได้กำไร ก็คนขายปุ๋ย ขายพันธุ์ข้าว ซะงั้น

ทำอย่างไรจะทำให้มันเทศญี่ปุ่น มีรสชาติใกล้เคียงกับตันฉบับ เรามีวิธีการง่ายมาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นการ อบ ปิ้ง หรือย่าง ด้วยวิธีการจากแฟนคลับมันเทศของเรา

พันธุ์ข้าวเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนการทำนาสูง การหยอดข้าวสามารถลดต้นทุนข้าวปลูกจากไร่ละ 25-30 กก. ให้เหลือเพียงละไร่ละ 3-10 กก.เลยทีเดียว

วิธีการปรุงมันเทศญี่ปุ่นให้ได้รสชาติอร่อยมากที่สุด มี 4 วิธีคือ นึ่ง อบ เผา และ ใช้ไมโครเวฟ แล้วแต่ใครจะถนัด หรือชื่นชอบตามอัธยาศัย

ภูมิปัญญาของชาวนาไทย จากรากเหง้าของบรรพบุรุษ ที่นับวันจะเลือนหลายไปจากสังคม สามารถนำมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวนได้ในปัจจุบัน

ทราบไหมครับว่า ข้าวกล้องหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ มีคุณสมบัติที่พิเศษกว่าข้าวที่อื่นอย่างไร? ข้าวกล้องฯ 1 กก.สามารถหุงเป็นข้าวสุกได้กี่ถ้วย?

การทำนา ปลูกข้าวเพื่อขายเอง ไม่ใช่สักแต่ว่าทำได้ ปลูก และขายเลย มีปัจจัย มีสิ่งที่ต้องกังวลในการลงมือทำมากมายหลายอย่างทั้งกระบวนการ

"ชนชั้นใดออกกฎหมาย ล้วนออกมาเพื่อประโยชน์ของชนชั้นนั้น ๆ" ชาวนาไทย ไม่เคยมีโอกาสได้ออกกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของตนเองเลยสักครั้งเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้