Blog

บทความจากคนทำนา จากชาวนาวันหยุด สู่ชาวนาเต็มเวลา

ทราบหรือไม่ว่า การทำนาแบบอินทรีย์ นอกจากจะได้ข้าวที่ปลอดภัยแล้ว ยังสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อีก อยากรู้ไหมว่า ลดได้มากน้อยเท่าไร??

เคยทราบไหมว่า การทำนา 1 ไร่ มีต้นทุนส่วนใดบ้าง ที่ต้องจ่าย?? ชาวนาขายข้าวแล้ว เหลือกำไรจริงเท่าไร??

ข้าวนามพระราชทานจากกรมสมเด็จพระเทพฯ มีคุณสมบัติต้านทานโรคไหม้คอรวงได้เป็นอย่างดี

การจัดอบรมให้ความแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ในพื้นที่ทุ่งกุลา ต.หินกอง อ.สุวรรณภูมิ และ ต.กู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ด้วยความร่วมมือของ อีไรซ์ฯ ,มทร.อิสาน ,สวทช. และ กรมการข้าว

มีใครทราบบ้างว่า ทำไมบางพื้นที่เริ่มเกี่ยวข้าวแล้ว แต่บางพื้นที่ข้าวเพิ่งออกรวง บางที่ข้าวเพิ่งตั้งกอได้ด้วยซ้ำไป มีวิธีการแบ่งอย่างไรบ้าง?

พวกเราเชื่อว่า มีกลไกรัฐ ที่เอื้อประโยชน์ให้กับ"ระบบทุน" มากกว่าการเอื้อประโยชน์ให้เกษตรกร จึงเป็นที่มาของการดิ้นรนเอาตัวรอดในระบบนี้

ถ้าการเมืองดี คุณภาพชีวิตของประชาขนย่อมต้องดีตามไปด้วย การเล่นการเมือง ด้วยการใส่ร้ายป้ายสีฝ่ายตรงข้าม ผู้เสียโอกาส กลับเป็นประชาชนและประเทศชาติ

ภูมิปัญญาของชาวนาโบราณ ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ในการสร้างอาหารที่เป็นมากกว่าข้าว ด้วยวิถีของชาวนาที่เข้าใจธรรมชาติของข้าวมากกว่าใคร

ใครๆก็ปลอดสาร ใครๆก็ออแกนิค แล้วมันต่างกันอย่างไร??

ปลอดสาร - อินทรีย์ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?(ตอนที่ 1)

การเป็นชาวนาขายข้าวเอง มาจากการเมือง ที่ทำให้เกิดกลไกการเอาเปรียบ และ ใช้ชาวนาเป็นเครื่องมือหลายยุคสมัย

เกษตรกรไทย กับ ตลาด!!

การเรียงลำดับความสำคัญในชีวิตควบคู่ไปกับเวลา

พลังงานบวก และพลังงานลบ

หลังจากดำนาเสร็จ ก็พากันมาขายแรงงาน หรือไม่ ก็เร่ขายของ ตามอัตภาพของแต่ละคน เพราะ ชาวนาอิสาน ทำนาได้เพียงปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น

ทำไมอีไรซ์ฯยังทำงานนี้อยู่? พวกเราทำเพื่อใคร?

การปลูกมันเทศญี่ปุ่นในพื้นที่ ทุ่งกุลาร้องไห้ โดยมีการขอตรวจรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับสากล บนเนื้อที่ 9 ไร่ บ.ดงสวนผึ้ง ต.น้ำคำ อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

ผูกปิ่นโตข้าวหอมมะลิ 3 เดือน กับชาวนาที่เข้าร่วม ในโครงการชาวนาขายข้าวเอง เพื่อพัฒนาคุณภาพข้าว พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวนา และ ส่งมอบสินค้าปลอดภัยถึงคนกิน

"คนปลูกได้ขายข้าวในราคายุติธรรม คนทำงานมีกำไรขับเคลื่อนงาน คนกินได้กินของคุณภาพดีสมราคา ส่งจากทุ่งนาถึงบ้าน"

ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห ้ ข้าวหอมมะลิร้อยเปอร์เซ็นต ์ พืชหลังนาอีไรซ์ฯ ชาวนาขายข้าวเอง ข้าวปลอดสารพิษไม่อบไม่รมยา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้